ครั้งที่ 15
บันทึก สัปดาห์ที่ 16
วิชา : การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี : 20 เมษายน พ.ศ.2558
กลุ่มเรียน : 104 (วันจันทร์ : บ่าย)
เวลาเข้าเรียน 12:20-15:50 ห้องเรียน : 435
บันทึก สัปดาห์ที่ 16
วิชา : การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี : 20 เมษายน พ.ศ.2558
กลุ่มเรียน : 104 (วันจันทร์ : บ่าย)
เวลาเข้าเรียน 12:20-15:50 ห้องเรียน : 435
ชั่วโมงที่ 16 ของการเรียนการสอน วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันนี้เรียนเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ (ต่อ)
4.ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
เป้าหมาย
-
การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
-
มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
-
เด็กรู้สึกว่า "ฉันทำได้"
-
พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
-
อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
-
ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
-
จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ
การทำตามคำสั่ง
คำแนะนำ
-
เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
-
เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
-
คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้
การเคลื่อนไหว
-
ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น => ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
-
การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
-
ต่อบล็อก
-
ศิลปะ
-
มุมบ้าน
-
ช่วยเหลือตนเอง
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
-
ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
-
รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
ความจำ
-
จากการสนทนา
-
เมื่อเช้าหนูทานอะไร
-
แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
-
จำตัวละครในนิทาน
-
จำชื่อครู เพื่อน
-
เล่นเกมทายของที่หายไป
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
-
จัดกลุ่มเด็ก
-
เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
-
ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
-
ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
-
ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
-
บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
-
รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
-
มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
-
เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
-
พูดในทางที่ดี
-
จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
-
ทำบทเรียนให้สนุก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น