วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 15

ครั้งที่ 15
บันทึก สัปดาห์ที่ 16
       วิชา : การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
       อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
       วัน/เดือน/ปี : 20 เมษายน พ.ศ.2558
       กลุ่มเรียน : 104 (วันจันทร์ : บ่าย)
       เวลาเข้าเรียน 12:20-15:50 ห้องเรียน : 435

ชั่วโมงที่ 16 ของการเรียนการสอน วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย วันนี้เรียนเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ (ต่อ)
4.ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
-         การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
-         มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
-         เด็กรู้สึกว่า "ฉันทำได้"
-         พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
-         อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
-         ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
-         จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
-         เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
-         เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
-         คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้  การเคลื่อนไหว
-         ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น  => ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
-         การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
-         ต่อบล็อก
-         ศิลปะ                                                             
-         มุมบ้าน
-         ช่วยเหลือตนเอง
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
-         ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
-         รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
ความจำ
-         จากการสนทนา
-         เมื่อเช้าหนูทานอะไร
-         แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
-         จำตัวละครในนิทาน
-         จำชื่อครู เพื่อน
-         เล่นเกมทายของที่หายไป
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
-         จัดกลุ่มเด็ก
-         เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
-         ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
-         ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
-         ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
-         บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
-         รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
-         มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
-         เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
-         พูดในทางที่ดี
-         จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
-         ทำบทเรียนให้สนุก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น