วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 2

ครั้งที่ 2
บันทึก สัปดาห์ที่ 3
       วิชา : การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
       อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
       วัน/เดือน/ปี : 19 มกราคม พ.ศ.2558
       กลุ่มเรียน : 104 (วันจันทร์ : บ่าย)
       เวลาเข้าเรียน 12:20-15:50 ห้องเรียน : 435

          ชั่วโมงที่ 3 ของการเรียนการสอน วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย ได้เรียนในเรื่อง รูปแบบการจัดการศึกษา การศึกษาแบบเรียนร่วม การศึกษาแบบเรียนรวม ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนจะเริ่มเรียนเนื้อหา อาจารย์ได้ให้นักศึกษาร้องเพลงของสัปดาห์ที่แล้วเพื่อเป็นการทบทวน จากนั้นก็เริ่มกิจกรรมการเรียนการสอน และท้ายชั่วโมงอาจารย์ได้ให้นักศึกษาตอบคำถามหลังจากที่เรียนเสร็จ

เนื้อหาที่เรียนในวันนี้
  • รูปแบบการจัดการศึกษา

-         การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
-         การศึกษาพิเศษ (Special Education)
-         การศึกษาแบบเรียนร่วม  (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
-         การศึกษาแบบเรียนรวม  (Inclusive Education)
    การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ คือ เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา

  • ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming) คือ การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปเรียนในโรงเรียนปกติ เด็กพิเศษจะอยู่ในความควบคุมของศูนย์ที่ดูแล เช่น ศูนย์การศึกษาพิเศษ โดยศูนย์ที่ดูแลเด็กจะทำหน้าที่ประสานงานกับโรงเรียนปกติเพื่อขอให้เด็กพิเศษเข้าไปเรียน ก่อนที่จะเข้าไปเรียนต้องเช็คว่าเด็กพิเศษคนนี้สามารถเรียนได้บางเวลาหรือเต็มเวลา โดยจะมีรายละเอียดดังนี้

การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
-         การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา เช่น เรียนเฉพาะวิชาดนตรี  พละ ศิลปะ เป็นต้น ต้องเลือกวิชาให้ตรงกับเด็กพิเศษ
-         เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
-         เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
-         การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
-         เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
-         มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
-         เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน
  • ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education) คือ การศึกษาสำหรับทุกคน เด็กพิเศษสามารถสมัครเข้าเรียนได้เหมือนเด็กปกติทุกประการ โดยที่ไม่มีศูนย์การศึกษาพิเศษดูแลอยู่ เด็กพิเศษสามารถเข้าเรียนรวมได้ตั้งแต่แรกเริ่มเข้ารับการศึกษา จนถึงจบการศึกษาเหมือนเด็กปกติทั่วไป

การศึกษาแบบเรียนรวมจะส่งเสริมให้เด็กพิเศษมีทักษะทางสังคม ทางภาษา ได้ดีกว่าการศึกษากับเด็กพิเศษด้วยกันเอง
การศึกษาแบบเรียนร่วมนั้นมีมาก่อนการศึกษาแบบเรียนรวม
Wilson (2007) ได้กล่าวไว้ว่า
-         การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน (Inclusion) เป็นหลัก
-         การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
-         กิจกรรมทุกชนิดที่จะนำไปสู่การสอนที่ดี (Good Teaching) ต้องคิดอย่างรอบคอบเพื่อหาหนทางให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้
-         เป็นการกำหนดทางเลือกหลายๆ ทาง
  • ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
-         ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
-         สอนได้ (สอนง่าย)
-         เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด เช่น กิจกรรมที่ยากเกินไป






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น