ครั้งที่ 10
บันทึก สัปดาห์ที่ 11
วิชา : การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี : 16 มีนาคม พ.ศ.2558
กลุ่มเรียน : 104 (วันจันทร์ : บ่าย)
เวลาเข้าเรียน 12:20-15:50 ห้องเรียน : 435
บันทึก สัปดาห์ที่ 11
วิชา : การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี : 16 มีนาคม พ.ศ.2558
กลุ่มเรียน : 104 (วันจันทร์ : บ่าย)
เวลาเข้าเรียน 12:20-15:50 ห้องเรียน : 435
ชั่วโมงที่ 11 ของการเรียนการสอน วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย วันนี้เรียนเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ ก่อนเริ่มสู่บทเรียนอาจารย์ได้เปิดรูปภาพ
“เที่ยวไร่สตอว์เบอรี่”
เนื้อหาในการเรียนวันนี้
การส่งเสริมทักษะต่างๆ
ของเด็กพิเศษ
2. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
2. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
การสร้างความอิสระ
-
เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
-
อยากทำงานตามความสามารถ
-
เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
-
การได้ทำด้วยตนเอง
-
เชื่อมั่นในตนเอง
-
เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
-
ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
-
ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆ ให้เด็กมากเกินไป
-
ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
-
" หนูทำได้ " " หนูยังทำไม่ได้ "
จะช่วยเมื่อไหร่
-
เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
-
หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
-
เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้
แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
-
มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
-
แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
-
เรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
-
เข้าไปในห้องส้วม
-
ดึงกางเกงลงมา
-
ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
-
ปัสสาวะหรืออุจจาระ
-
ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
-
ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
-
กดชักโครกหรือตักน้ำราด
-
ดึงกางเกงขึ้น
-
ล้างมือ
-
เช็ดมือ
-
เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
-
แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆ ให้มากที่สุด
สรุป
-
ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง
-
ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นชั้นๆ
-
ความสำเร็จขั้นเล็กๆ นำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
-
ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
-
เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรมที่ทำในวันนี้
อุปกรณ์
1.กระดาษ
2.สีเทียน
วิธีทำ
ใช้สีเทียนวาดวงกลมตั้งแต่เล็กไปใหญ่ให้ซ้อนกันเป็นวงกลมวงเดียว
โดยวงกลมแต่ละวงต้องวงล่ะสี หลังจากๆได้วงกลมเท่าที่ต้องการให้ตัดออกมา
แล้วนำไปแปะบนรูปต้นไม้ที่อาจารย์เตรียมให้
สิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรม
1.พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
2.กล้าแสดงออกทางจินตนาการ
3.ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
4.พัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์
5.เรื่องมิติสัมพันธ์
6.มีสมาธิ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น