ครั้งที่ 8
บันทึก สัปดาห์ที่ 9
วิชา : การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี : 02 มีนาคม พ.ศ.2558
กลุ่มเรียน : 104 (วันจันทร์ : บ่าย)
เวลาเข้าเรียน 12:20-15:50 ห้องเรียน : 435
บันทึก สัปดาห์ที่ 9
วิชา : การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี : 02 มีนาคม พ.ศ.2558
กลุ่มเรียน : 104 (วันจันทร์ : บ่าย)
เวลาเข้าเรียน 12:20-15:50 ห้องเรียน : 435
ชั่วโมงที่ 9 ของการเรียนการสอน วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย วันนี้เรียนเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ ดิฉันไม่ได้เข้าเรียน
จึงไปสอบถามการเรียนวันนี้จาก นางสาง
กรองกาญจน์ นิลผาย
การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ
1.ทักษะทางสังคม
การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ
1.ทักษะทางสังคม
เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่ การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆ
อย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อนแต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ
สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใด ครูจะต้องจดบันทึกและทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
- วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆ อย่าง
- คำนึงถึงเด็กทุกๆ คน
- ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
- เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน "ครู" ให้เด็กพิเศษ
ครูปฎิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
-
อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
-
ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
-
ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
-
เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
-
ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน ทำโดย "การพูดนำของครู"
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ การให้โอกาสเด็ก เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
และดิฉันได้หาความรู้เพิ่มเติม ดังนี้
และดิฉันได้หาความรู้เพิ่มเติม ดังนี้
หลักการพัฒนาการเด็ก
1. ประเมินความสามารถก่อนฝึก
2. แบ่งขั้นตอนการฝึกให้ชัดเจนและฝึกทีละชั้นตอนจนทำได้
3. ฝึกจากง่ายไปหายาก สอนให้เป็นขั้นตอน ไม่ซับซ้อน
4. สอนซ้ำๆ สม่ำเสมอ
5. ใช้คำพูดสั้นๆ ง่ายๆ ชัดเจน
6. ให้แรงเสริมในระยะแรกแล้วค่อยๆ ลดลง
7. ติดตามประเมินผล
กิจกรรมพิเศษ
1. โภชนาการ
2. นันทนาการ
3. ทัศนศึกษา
4. คอมพิวเตอร์
5. กีฬา
1. ประเมินความสามารถก่อนฝึก
2. แบ่งขั้นตอนการฝึกให้ชัดเจนและฝึกทีละชั้นตอนจนทำได้
3. ฝึกจากง่ายไปหายาก สอนให้เป็นขั้นตอน ไม่ซับซ้อน
4. สอนซ้ำๆ สม่ำเสมอ
5. ใช้คำพูดสั้นๆ ง่ายๆ ชัดเจน
6. ให้แรงเสริมในระยะแรกแล้วค่อยๆ ลดลง
7. ติดตามประเมินผล
กิจกรรมพิเศษ
1. โภชนาการ
2. นันทนาการ
3. ทัศนศึกษา
4. คอมพิวเตอร์
5. กีฬา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น